Công nghệ cơ thể người 3D giành giải tri thức trẻ vì giáo dục Nhóm tác giả thuộc Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) đã hoàn thiện hệ thống mô phỏng 3D về cấu tạo cơ thể người gồm hệ xương, cơ, thần kinh, tiêu hóa… phục vụ cho giảng dạy của sinh viên ngành y. Tối 14/11, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao giải "Tri thức trẻ vì giáo dục" cho các công trình, sáng kiến hay phục vụ giảng dạy, học tập. Qua vòng sơ loại, 16 công trình, sáng kiến của các tác giả vào vòng chung khảo.
Các tác giả có công trình nhận giải thưởng 100 triệu nhờ khả năng ứng dụng rộng rãi. Ảnh: P.X. Ba công trình có khả năng ứng dụng rộng rãi trong dạy học nhận giải thưởng 100 triệu đồng, gồm: ứng dụng công nghệ mô phỏng thực tại ảo 3D xây dựng hệ thống hỗ trợ công tác giảng dạy, học tập, nghiên cứu cho sinh viên và giảng viên khối ngành khoa học sức khỏe của nhóm tác giả Lê Văn Chung, Trịnh Hiệp Hòa, Lê Khắc Triều Hưng, Nguyễn Minh Đức và Nguyễn Lương Thọ đến từ Đại học Duy Tân (Đà Nẵng); sự cần thiết của việc xây dựng chương trình và đưa giáo dục giới tính vào trường học của cô giáo Lê Thị Bé Nhung, Trường THPT Phan Ngọc Tòng (Bến Tre); và thiết kế, chế tạo một số thiết bị thí nghiệm mới phần cảm ứng điện từ để sử dụng trong dạy học Vật lý ở trường phổ thông của tác giả Nguyễn Quốc Huy, Đại học Sư phạm Hà Nội.
Sáng kiến dùng công nghệ 3D mô phỏng cơ thể người phục vụ cho dạy học y khoa của nhóm tác giả đến từ Đại học Duy Tân được đánh giá cao về tính khả thi. Công trình hoàn thiện hệ thống mô phỏng 3D về các hệ trong cơ thể người, như xương, cơ, thần kinh, tiêu hóa… và cơ thể người gồm đầy đủ các hệ chạy trên thiết bị di dộng để phục vụ giảng dạy, tra cứu thông tin.
Các mạch máu được mô phỏng 3D. Ảnh: Nhóm tác giả. Trong dạy học, mô hình này sử dụng dưới hai hình thức: học 2D trong các phòng máy tính của trường, mỗi sinh viên một máy và tự nghiên cứu dưới sự hỗ trợ của giảng viên; học 3D trực quan tại phòng studio có trang bị hệ thống chiếu 3D; giảng viên dùng air- mouse để giảng còn sinh viên được trang bị kính 3D.
Thạc sĩ Lê Văn Chung, chủ nhiệm đề tài cho biết, giải phẫu là môn học mô tả các chi tiết cấu tạo cơ thể nên cần nhiều phương tiện hỗ trợ như xác, xương rời, tiêu bản, tranh, mô hình…, song mô hình, tranh luôn thiếu bởi chi phí quá đắt, các phòng thực hành giải phẫu cũng luôn quá tải. Xác người là phương tiện trực quan tốt nhất song khó kiếm vì hiến xác liên quan đến tình cảm, phong tục, tâm linh muốn "mồ yên mả đẹp" của người Việt. Ứng dụng 3D có thể giúp sinh viên ngành y được quan sát những chi tiết trên cơ thể người trực quan, sinh động nhất dù là ảo.
Khi thực hiện công trình, nhóm gặp nhiều khó khăn, cần sự thẩm định đúng đắn của các giáo sư đầu ngành nên đã tìm tới Đại học Y dược Huế. "Rất may là nhiều thầy tâm huyết, thích thú với đề tài này nên một hội đồng chuyên khoa của Đại học Y dược Huế được thành lập, thẩm định độ chính xác của công trình và chấp nhận đưa vào thực tế giảng dạy", anh Chung cho hay.
Thời gian tới, kỳ vọng của cả nhóm là mở rộng xây dựng bệnh nhân ảo, tình huống về bệnh hay gặp ở Việt Nam, phát triển nội soi ảo, phẫu thuật ảo trên cơ thể ảo để luyện nghề, cho sinh viên quan sát, học hỏi trước khi trải nghiệm thực tế.
Hệ thần kinh, mạch máu và hệ tiêu hóa được mô phỏng bằng công nghệ 3D. Ảnh: Nhóm tác giả. GS Văn Như Cương, Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội cho rằng, đề tài rất hấp dẫn, nên nghiên cứu thêm để có thể ứng dụng giảng dạy môn Sinh học trong trường phổ thông chứ không chỉ phục vụ sinh viên khối ngành Y dược.
Đánh giá các đề tài, nguyên Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân - thành viên ban giám khảo cho biết chất lượng các công trình tương xứng với kỳ vọng của hội đồng. "Chúng tôi trao đổi kỹ với nhóm tác giả và thấy rằng họ đầu tư rất bài bản. Chất lượng công trình cũng đa dạng, có sản phẩm chỉ ở mức ý tưởng hay nhưng có tác phẩm đã được khảo nghiệm nhiều nơi", ông nói.
Chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long và báo Tuổi trẻ triển khai trong giai đoạn 2016-2020 nhằm cổ vũ, khuyến khích thanh niên, trí thức trẻ đóng góp cho sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo thông qua các công trình, sáng kiến. Qua 5 tháng triển khai, chương trình tiếp nhận 267 sáng kiến, trong đó có 108 công trình đổi mới phương pháp dạy học, 92 sáng kiến chế tạo công cụ dạy học mới, 67 công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục. Tác giả nhỏ nhất 12 tuổi, có tác giả gửi 10 sáng kiến dự thi.
Chương trình kiến trúc và xây dựng chuẩn tiên tiến tại miền Trung Trong gần 10 năm trở lại đây, ĐH Duy Tân đã hợp tác với nhiều trường ĐH uy tín trên thế giới, phần nhiều là các ĐH Mỹ, để mang về những chương trình chất lượng nhất cho sinh viên VN.
ĐH Duy Tân hợp tác đưa giảng viên sang Mỹ tập huấn và sinh viên học tại các studio kiến trúc của trường Trước nhu cầu đào tạo các kỹ sư xây dựng, kiến trúc sư giỏi để kiến tạo nên những thành phố đẹp, độc đáo trong tương lai, những năm gần đây ĐH Duy Tân đã chú trọng rất nhiều trong việc xây dựng đội ngũ giảng viên giỏi, đầu tư cơ sở hạ tầng với các phòng thực hành hiện đại để phục vụ công tác dạy và học của giảng viên, sinh viên khoa xây dựng và khoa kiến trúc của trường.
Số lượng sinh viên có đam mê và năng khiếu về lĩnh vực kiến trúc, xây dựng và hội họa - làm game hay hoạt hình tìm đến theo học tại ĐH Duy Tân ngày càng đông, khẳng định chất lượng cũng như hiệu quả trong đào tạo các ngành kiến trúc, xây dựng và mỹ thuật tại trường.
Sinh viên Duy Tân tự hào với những cúp vô địch và giải thưởng lớn trong nước và quốc tế Học chương trình quốc tế cùng mô hình đào tạo tiên tiến
Trong gần 10 năm trở lại đây, ĐH Duy Tân đã hợp tác với nhiều trường ĐH uy tín trên thế giới, trong đó phần nhiều là các ĐH Mỹ, để mang về những chương trình chất lượng nhất cho sinh viên Việt Nam.
Đối với mảng đào tạo xây dựng và kiến trúc, ĐH Duy Tân đã liên hết với ĐH bang California ở Fullerton và Cal Poly, San Luis Obispo - những trường hàng đầu Bờ Tây nước Mỹ, trong đó trường Cal Poly và San Luis Obispo xếp thứ 5 toàn nước Mỹ về ngành kiến trúc - để chuyển giao chương trình đào tạo và triển khai các môn học/thực hành tiên tiến đầu tiên của ngành kiến trúc và xây dựng tại miền Trung Việt Nam.
Không những thế, ĐH Duy Tân còn đặc biệt chú trọng đầu tư các trang thiết bị hiện đại phục vụ việc dạy và học ngành xây dựng và kiến trúc. Trường cũng mời nhiều giảng viên quốc tế về trực tiếp giảng dạy, đồng thời cử các giảng viên của trường qua tập huấn hè tại Mỹ và trở về giảng dạy nhiều kiến thức, kỹ năng mới cho sinh viên kiến trúc và xây dựng.
Sinh viên kiến trúc và xây dựng của ĐH Duy Tân chiến thắng tại các “đấu trường” trong nước và quốc tế.
Để nâng cao chất lượng đào tạo, ĐH Duy Tân đã chủ động áp dụng nhiều mô hình, phương pháp học tập tiên tiến trên thế giới ở các ngành học khác nhau tại trường.
Sau khi áp dụng thành công mô hình CDIO (Conceive/Hình thành ý tưởng - Design/Thiết kế - Implement/Triển khai - Operate/Vận hành) vào khối ngành kỹ thuật & công nghệ từ năm 2012, ĐH Duy Tân tiếp tục triển khai phương pháp PBL (Problem-Based Learning/Project-Based Learning - Học theo Vấn đề/Học theo Dự án) cho khối ngành kiến trúc - mỹ thuật, kinh tế - quản trị, y - dược và xã hội nhân văn tại trường từ năm 2013.
Các phương pháp học tập này đã và đang được nhiều quốc gia áp dụng trong giáo dục ĐH và đã phát huy hiệu quả tích cực ngay tại ĐH Duy Tân chỉ sau một thời gian ngắn áp dụng.
Sinh viên học các ngành kiến trúc và xây dựng của ĐH Duy Tân ngày càng được biết đến nhiều hơn khi liên tục đoạt các giải thưởng lớn tại nhiều cuộc thi trong nước và quốc tế.
Một trong số đó là vào những ngày cuối năm 2014, đội tuyển IDEERS DTU ĐH Duy Tân đã đoạt giải Nhất, cúp vô địch IDEERS Châu Á - Thái Bình Dương 2014 tại cuộc thi “Thiết kế mô hình nhà chống động đất” được tổ chức ở Đài Loan sau khi vượt qua hơn 100 đội mạnh đến từ các trường lớn của châu Á như ĐH Quốc gia Seoul, ĐH Quốc gia Singapore… ĐH Duy Tân cũng đã đoạt vị trí thứ ba IDEERS trong các năm 2013 và 2015.
Sinh viên Duy Tân tự hào với những Cúp Vô địch và giải thưởng lớn trong nước và quốc tế Cũng từ những năm 2010, 2012, ĐH Duy Tân thường xuyên là một trong những đại diện hàng đầu tại Festival kiến trúc toàn quốc. Điển hình, trong năm 2014, sinh viên Duy Tân đã mang về "bộ sưu tập" 14 giải thưởng gồm 3 giải nhất, 1 giải nhì, 6 giải ba và 4 giải khuyến khích.
Hay mới đây nhất, đoàn sinh viên kiến trúc ĐH Duy Tân tiếp tục tham dự Festival kiến trúc toàn quốc 2016 và đã giành 14 giải, trong đó có 1 giải nhất, 6 giải nhì, 6 giải ba và 1 giải may mắn, trở thành trường có nhiều giải thưởng nhất trong số các trường có đào tạo ngành kiến trúc ở khu vực Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Quy Nhơn tham dự festival lần này.
Duy Tân cũng là một trong những đại diện tiêu biểu của miền Trung đoạt nhiều giải cao ở các cuộc thi thường niên cho sinh viên kiến trúc như SPEC GO GREEN, Sao Biển, Xây cầu Ô thước…
Đối với mảng thiết kế đồ họa, làm game và multimedia, mùa tuyển sinh 2016 đã ghi nhận số lượng sinh viên đăng ký ngành học này vượt trội hơn so với những năm trước ở khối kiến trúc - mỹ thuật của ĐH Duy Tân vì sự gia tăng cơ hội việc làm từ các công ty thiết kế quảng cáo, mỹ thuật, làm game và các nội dung giải trí tại Đà Nẵng.
Nhiều sinh viên tốt nghiệp ngành học này cộng với năng lực công nghệ thông tin có thể nói là hàng đầu ở miền Trung của ĐH Duy Tân đã dễ dàng xin được nhiều việc làm lương cao hơn so với các lập trình viên hay người làm IT truyền thống.
Sự tồn tại của Trung tâm đồ họa Duy Tân cùng Xưởng phim Silver Swallows Studio ở trường Duy Tân cũng tạo cơ sở cho việc trực tiếp thực tập, triển khai và học tập được những kinh nghiệm thực tế cho sinh viên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
* Không dùng những ngôn từ thiếu lịch sự. * Bài viết sưu tầm nên ghi rõ nguồn. * Tránh spam nhảm không liên quan đến chủ đề. Yêu cầu viết tiếng Việt có dấu.